top of page

The emerging role of the Chief Data Analytics Officer

*This article was written by Pedro Uria Recio, Chief Analytics & AI Officer, True Digital Group and was originally published on Medium.com

*For the Thai version, please scroll down below*


The organization of analytics in a business works like the human brain. The left human brain is more verbal, analytical, and orderly than the right brain, and the right brain is more visual and intuitive and has a more creative and less structured way of thinking. A business needs both, and when it comes to leveraging data analytics, it certainly requires a lot of both.


The left brain is similar to the role of the Chief Data Analytics Officer (CDAO). The right brain is typically, but not always, like the role of business line leaders, who know their business inside-out after decades of experience and thousands of conversations with clients.


A Chief Data Analytics Officer (CDAO) is responsible for utilizing information as an asset via data acquisition, processing, analysis, and, most importantly, implementing use-cases that create value for the business. However, CDAOs will not deliver this economic value unless they collaborate appropriately with business line leaders. Business line leaders have the intuition required to identify what business challenges can be addressed with data (either internal or external data) and the horsepower to make the necessary changes in business processes to implement data-driven decisions.


The role of the CDAO has gained broad acceptance and is becoming a de facto corporate standard, and there is a profound lack of consensus on the function. The confusion fundamentally arises about the best way of making the business and analytics functions work together, our two parts of the brain.


For starters, many companies identify other C-Levels as the point of contact or even claim no single point of accountability for data and analytics.


Second, there is a lack of clarity about the primary responsibility of the CDAO. Should CDAOs implement IT systems that store and analyze data, strategize, coordinate, or implement data analytics initiatives? Should they even ensure regulatory compliance and governance? Should they also be held accountable for building new sources of revenue based on data such as corporate ventures? Moreover, the mandate of a CDAO is expected to evolve as his company progresses on its data journey.


Third, while some companies agree that the CDAO should report to the CEO, some think this is not required and make the CDAO report to IT, Strategy, or a business function, such as Marketing. A CDAO reporting to IT has a very different mandate, business orientation, and execution ability than reporting to Marketing or the CEO. A CDAO will be more focused on implementing the IT enablers such as cloud technologies. A CDAO reporting to the CEO will be more focused on driving data-driven use cases that generate value.


Fourth, companies are also sharply divided on whether the CDAO should be an external change agent who brings fresh perspectives or an internal veteran who can get things done within the organization.


Finally, there is also divergence on whether the CDAO should be a highly technical Chief Data Scientist or a cross-functional business-driven but still data-conversant leader. Some larger organizations have both profiles simultaneously, the first reporting to the second.


This lack of consensus even within the same company highlights the challenges that CDAOs face within companies. The CDAO may be one of the most challenging jobs in the C-suite within many organizations, and the position has become a hot seat with high turnover in several firms. As a result, it is paramount for a CDO to clarify his mandate early to explain his role.


However, whatever the mandate and the org chart are in your business, keeping a strong collaboration and communication between the left-brain CDAO and the right-brain business lines is paramount to guarantee the success of your data transformation.


[Thai Version]


Special Series: A Day in a Life with True Digital Management:
ทำงาน ทำงาน ทำงาน รู้จักบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของ Chief Data Analytics Officer
โดย Pedro Uria Recio, Chief Analytics & AI Officer จากทรู ดิจิทัล กรุ๊ป


Tech By True Digital ขอนำเสนอ Special Series ที่จะพาคุณไปรู้จักกับบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ รวมถึงความท้าทายต่าง ๆ ของเหล่าผู้บริหารระดับสูงใน Tech Company อย่าง True Digital Group เริ่มต้นตอนแรกด้วยบทบาทของ Chief Data Analytics Officer ที่ว่ากันว่าเป็นเสมือน Hot Seat ขององค์กร โดยเรานำบทความที่เขียนขึ้นโดยคุณ Pedro Uria Recio, Chief Analytics & AI Officer จากทรู ดิจิทัล กรุ๊ป บนแพลตฟอร์มของ True Analytics Medium ในหัวข้อ The Emerging Role of the Chief Data Analytics Officer มาแปลเป็นภาษาไทยให้อ่านกัน ซึ่งในบทความนี้ คุณ Pedro ได้เล่าถึงการเป็น Chief Data Analytics & AI Officer หรือ CDAO ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ขององค์กรที่ดำเนินธุรกิจโดยขับเคลื่อนด้วยข้อมูล รวมถึงความท้าทายต่าง ๆ ในขอบข่ายความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกันกับสายธุรกิจ ที่เปรียบเสมือนสมองซีกซ้ายและขวาที่ต้องใช้ศิลปะในการทำงานร่วมกันเพื่อความสำเร็จขององค์กร


The Emerging Role of the Chief Data Analytics Officer


องค์กรที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลในการดำเนินธุรกิจนั้นทำงานเหมือนกับสมองของมนุษย์ สมองซีกซ้ายทำหน้าที่ในเรื่องของการใช้ภาษา การคิดวิเคราะห์หาเหตุผล และการจัดลำดับขั้นตอน ในขณะที่สมองซีกขวาทำหน้าที่ในเรื่องของการมองเห็นภาพและใช้สัญชาตญาณ อีกทั้งยังเป็นส่วนที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์และมีระบบการคิดที่เป็นแบบแผนขั้นตอนน้อยกว่า ซึ่งในทางธุรกิจแล้วต้องการทั้งสองอย่างในการดำเนินงาน และยิ่งเมื่อพูดถึงการใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วด้วยนั้น จึงจำเป็นอย่างมากในการทำงานของสมองทั้งสองซีก


สมองซีกซ้ายเปรียบได้กับบทบาทการทำงานของ Chief Data Analytics Officer (CDAO) ในขณะที่สมองซีกขวา ส่วนใหญ่อาจเปรียบได้กับบทบาทของผู้บริหารด้านธุรกิจ ที่เป็นผู้ที่รู้จักธุรกิจของตนเองอย่างลึกซึ้งจากประสบการณ์การทำงานหลายสิบปีและการพูดคุยกับลูกค้าหลายพันครั้ง


Chief Data Analytics Officer (CDAO) มีหน้าที่รับผิดชอบในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เปรียบเสมือนเป็นสินทรัพย์ ที่ได้มาจากการเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผล การวิเคราะห์ และที่สำคัญที่สุดคือ การใช้งานอย่างเป็นประโยชน์ที่จะสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ อย่างไรก็ตาม CDAO จะไม่สามารถส่งมอบผลลัพธ์ที่มีมูลค่านี้ได้ หากเขาไม่ได้ทำงานร่วมกับผู้บริหารในส่วนอื่น ๆ อย่างเหมาะสม เนื่องจากผู้บริหารธุรกิจในส่วนอื่น ๆ นั้นมักมีสัญชาตญาณในการบอกได้ว่า ความท้าทายทางธุรกิจแบบไหนบ้างที่สามารถจัดการได้ด้วยข้อมูล ทั้งที่เป็นข้อมูลภายในและภายนอก และยังเป็นพลังสำคัญที่สามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการในการดำเนินงานเพื่อก่อให้เกิดการตัดสินใจทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล


ในทุกวันนี้ บทบาทของ CDAO ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของหลายองค์กร แต่กระนั้น ในแง่มุมธุรกิจก็ยังขาดความชัดเจนอย่างมากเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของตำแหน่งนี้ โดยความไม่ชัดเจนนั้นมักเกิดขึ้นจากการค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการทำงานร่วมกันระหว่างสายธุรกิจและสายคิดวิเคราะห์ ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปแน่ชัด หรือมีสูตรตายตัวนั่นเอง โดยความท้าทายและข้อสรุปที่ยังไม่แน่ชัดสำหรับบทบาทและหน้าที่ของ CDAO ที่มักพบเจอนั้น มีดังนี้


ประการแรก หลายองค์กรมักมอบหมายให้ผู้บริหารระดับ C-Levels อื่น ๆ ที่อาจไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงเป็นศูนย์กลาง หรือแม้แต่กล่าวว่า ในส่วนงานของข้อมูลและการวิเคราะห์นั้นไม่สามารถมีศูนย์กลางที่จะรับผิดชอบชุดข้อมูลทั้งหมดเพียงหนึ่งเดียวได้


ประการที่สอง องค์กรยังขาดความชัดเจนถึงบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบหลักของ CDAO อาทิ CDAO ควรเป็นผู้วางรากฐานระบบไอทีที่สามารถจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล วางแผนกลยุทธ์ ประสานงาน หรือริเริ่มโครงการเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลหรือไม่? CDAO ควรเป็นผู้ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการกำกับดูแลหรือไม่? CDAO ควรรับผิดชอบในการสร้างแหล่งรายได้ใหม่ ๆ จากข้อมูล เช่น การร่วมลงทุนขององค์กรหรือไม่? นอกจากนี้ ขอบข่ายอำนาจของ CDAO ยังถูกคาดหวังให้ยกระดับขึ้นไปอีก เมื่อองค์กรเดินเข้าสู่เส้นทางธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลอย่างเต็มตัว


ประการที่สาม ในขณะที่บางองค์กรนั้นเห็นว่า CDAO ควรรายงานตรงไปยัง CEO แต่บางองค์กรกลับไม่คิดเช่นนั้น โดยเห็นว่า CDAO ควรรายงานตรงไปยังฝ่ายไอที ฝ่ายกลยุทธ์ และสายธุรกิจ เช่น ทีมการตลาด มากกว่า ทั้งนี้ การให้ CDAO รายงานตรงไปที่ฝ่ายไอทีนั้นมีอำนาจหน้าที่ การวางแผนธุรกิจ และความสามารถในการดำเนินงานที่แตกต่างออกไปจากการให้รายงานไปที่ฝ่ายการตลาดหรือ CEO เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้ CDAO ให้ความสำคัญในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ช่วยปลดล็อกธุรกิจให้ไปต่อไป เช่น การใช้เทคโนโลยีคลาวด์ เป็นต้น แต่หากให้ CDAO รายงานตรงต่อ CEO นั้น จะเป็นการทำงานแบบที่ให้น้ำหนักไปกับการดำเนินงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลซึ่งสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจมากขึ้น


ประการที่สี่ องค์กรต่าง ๆ ยังมีแนวคิดที่แตกต่างกันว่า สำหรับตำแหน่ง CDAO นั้นควรเป็นคนที่มาจากองค์กรภายนอกที่อาจนำมาซึ่งการนำเสนอมุมมองใหม่ ๆ หรือเป็นบุคลากรภายในที่จะมั่นใจได้ว่าสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ภายในองค์กรให้สำเร็จได้


ประการสุดท้าย ยังมีแนวคิดที่แตกต่างกันอีกว่า CDAO ควรเป็นผู้นำที่มาจากนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล (Data Scientist) หรือบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านความรู้เชิงคณิตศาสตร์และสถิติขั้นสูง หรือ ควรเป็นผู้นำทางธุรกิจที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนข้ามสายงานได้ แต่ยังคงมีความรู้และใช้งานข้อมูลได้อย่างดีกันแน่ ซึ่งองค์กรขนาดใหญ่บางแห่งก็มีคนทั้งสองประเภทนี้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ คนแบบประเภทแรกมักจะรายงานไปยังแบบประเภทที่สอง


การขาดความชัดเจนว่า CDAO ควรมีคุณลักษณะและอำนาจหน้าที่แบบไหนดังที่กล่าวมานี้เอง ทำให้ CDAO ขององค์กรต้องเผชิญความท้าทายจากภายใน ว่ากันว่า CDAO เป็นตำแหน่งที่ท้าทายที่สุดในสายงานผู้บริหารระดับ C-Levels จนเรียกได้ว่าเป็น Hot Seat และเป็นตำแหน่งที่มักถูกปรับเปลี่ยนและหมุนเวียนบ่อยครั้งขององค์กร ด้วยเหตุนี้เอง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่จะต้องให้ความชัดเจนเกี่ยวกับบทบาท ตำแหน่ง หน้าที่และความรับผิดชอบให้แก่ CDAO


อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าขอบข่ายอำนาจของตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งและโครงสร้างองค์กรจะเป็นอย่างไร สิ่งที่สำคัญคือ การรักษาความร่วมมือในการทำงานและการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอระหว่างตำแหน่ง CDAO ที่เปรียบเสมือนสมองซีกซ้ายและสายธุรกิจที่เป็นสมองซีกขวา เพื่อเป็นการการันตีความสำเร็จขององค์กรที่ใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจนั่นเอง


คุณสามารถอ่านบทความต้นฉบับได้ที่ https://bit.ly/3eNGEyp



bottom of page