top of page

ส่องเทคสุดล้ำและนวัตกรรมเจ๋ง ๆ ในบอลโลกกาตาร์ 2022: EP. 2 เทคโนโลยีปรับอากาศขั้นสูงในดินแดนทะเลทราย

ส่องเทคสุดล้ำและนวัตกรรมเจ๋ง ๆ ในบอลโลกกาตาร์ 2022: EP. 2 เทคโนโลยีปรับอากาศขั้นสูงเพื่อบอลโลกในดินแดนทะเลทราย



Tech By True Digital ยังคงเกาะติดการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ FIFA World Cup Qatar 2022™ กับซีรีส์ส่องเทคสุดล้ำและนวัตกรรมเจ๋ง ๆ ในบอลโลกกาตาร์ 2022 ที่จะพาไปดูเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ในตอนที่แล้วได้พาไปดู นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อเกมการแข่งขันฟุตบอล จนกาตาร์ 2022 ได้ชื่อว่าเป็น A World Cup of Innovation กันไปแล้ว สำหรับครั้งนี้มาดูกันว่าเทคโนโลยีที่ถือเป็นไฮไลต์ของการจัดแข่งขันฟุตบอลให้เกิดขึ้นได้ท่ามกลางภูมิประเทศแบบทะเลทรายและมีอุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียส นั้นทำได้อย่างไร


นับตั้งแต่กาตาร์ได้รับการประกาศให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกนั้น ทั่วโลกต่างจับตามองการจัดการของกาตาร์ที่เป็นประเทศทะเลทรายว่าจะมีการรับมืออย่างไรให้การแข่งขันฟุตบอลโลกสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งหากจัดการแข่งขันตามตารางปกติของฟุตบอลโลกในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม จะเป็นช่วงหน้าร้อนของกาตาร์ที่มีอุณหภูมิสูงที่สุด โดยอุณหภูมิในช่วงเวลานั้นอาจสูงถึง 40-50 องศาเซลเซียส ซึ่งเพื่อให้การจัดการแข่งขันสามารถดำเนินไปได้ กาตาร์จึงเลื่อนตารางการแข่งขันมาอยู่ในช่วงฤดูหนาวที่เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมที่อุณหภูมิลดลงอยู่ราว 20-30 องศาเซลเซียส


อุณหภูมิภายในสนามเมื่อใช้เทคโนโลยี Advanced Stadium Cooling Tech

ที่มา: https://www.archdaily.com/


อย่างไรก็ตามแม้อากาศจะเย็นลงกว่าปกติ แต่สภาพภูมิอากาศที่เกิดจากภูมิประเทศโดยรวมของกาตาร์ที่มีอากาศร้อนชื้น ประกอบกับมีกระแสลมอุ่นพัดเข้ามายังผืนดินจากทะเลโดยรอบประเทศ การระบายความชื้นจึงเป็นโจทย์สำคัญของสนามฟุตบอลที่ในวันแข่งขันอาจมีผู้เข้าชมมากขึ้น 40,000-60,000 คนในสนาม ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตพลังงานความร้อนอย่างดี ยังไม่รวมถึงนักฟุตบอลที่ต้องแข่งขันกันในสภาพภูมิอากาศที่ความชื้นเป็นเรื่องท้าทาย


Al Janoub Stadium ออกแบบโดยมีสถาปัตยกรรมเอื้อต่อการไหลเวียนของลมและระบายความร้อน


ดังนั้นนอกเหนือจากการออกแบบโครงสร้างด้านสถาปัตยกรรมของสนามฟุตบอลให้เหมาะสม ทั้งหลังคาลาดเอียงเพื่อเพิ่มร่มเงาในสนามฟุตบอลและเพื่อให้ลมไหลเวียน ระบายความร้อนได้ หรือการเลือกสีโทนอ่อนเพื่อช่วยสะท้อนแสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์แล้ว กาตาร์ยังยืนยันที่จะนำเทคโนโลยีการปรับอากาศขั้นสูงมาใช้ในสนามฟุตบอลทั้ง 7 ใน 8 แห่ง ซึ่งเรียกว่า Advanced Stadium Cooling Tech พัฒนาโดย Dr. Saud Ghani ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับอากาศของกาตาร์


Dr. Saud Ghani หรือ Dr. Cool ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับอากาศของกาตาร์


Advanced Stadium Cooling Tech เกิดจากการผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อกระจายความเย็นและรักษาบรรยากาศภายในสนามฟุตบอลให้เย็นลง ให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทั้งผู้เล่นและผู้เข้าชม เริ่มจาก


1. ช่องปล่อยลมเย็นที่อยู่ใต้ที่นั่งผู้ชม ความสูงระดับข้อเท้าของแฟนบอลบนอัฒจันทร์ มีลักษณะคล้ายหัวฉีดฝักบัวขนาดเล็ก ทำงานโดยปล่อยลมเย็นแบบสายลมอ่อน ให้อากาศไหลเวียนรอบตัวผู้ชม

ช่องปล่อยลมเย็นที่อยู่ใต้ที่นั่งผู้ชม

ที่มา: https://www.archdaily.com/


2. ท่อเป่าลมเย็นเข้าสู่สนามฟุตบอล ขนาดเท่าลูกฟุตบอลซึ่งกระจายอยู่รอบสนามที่จะพ่นลมเย็นลงไปในสนามในองศาและตำแหน่งที่เป็นธรรมชาติ สร้างบรรยากาศในสนามฟุตบอลให้มีอุณหภูมิประมาณ 18-24 องศาเซลเซียส


ท่อเป่าลมเย็นเข้าสู่สนามฟุตบอล

ที่มา: https://www.archdaily.com/

3. พัดลมดูดอากาศ ที่ตั้งอยู่ระหว่างชั้นต่าง ๆ ในสนามฟุตบอล มีหน้าที่ดูดอากาศที่คลายความเย็นลงหลัง

จากถูกพ่นออกมาจากท่อเป่าลมเย็นในข้างต้น โดยดูดออกไปนอกสนามเพื่อไปผ่านระบบกรองอากาศหรือระบบรีไซเคิลอากาศที่ทำให้อากาศเย็นลงอีกครั้ง แล้วปล่อยกลับเข้าในสนามผ่านท่อเป่าลม


ศูนย์ผลิตพลังงานลมเย็น


4. ศูนย์ผลิตพลังงานลมเย็น คือระบบที่นำลมร้อนไปทำให้เย็นตัวลงด้วยการผ่านท่อที่มีนำเย็นในเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนที่ตั้งอยู่ในทุกจุดของสนาม เมื่อน้ำเย็นดูดซับความร้อนแล้วก็จะถูกพักไว้ที่ถังเก็บน้ำขนาด 4,000 ลิตรที่ห่างจากสนามประมาณ 3 กม. แล้วถูกทำให้เย็นลงอีกครั้ง เพื่อใช้สำหรับการทำความเย็นให้การแข่งขันในนัดต่อไป


ศูนย์ผลิตพลังงานลมเย็น


โดยระบบ Advanced Stadium Cooling Tech ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในสนามฟุตบอลใช้พลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ให้เป็นไปอย่างยั่งยืน ซึ่งระบบ Advanced Stadium Cooling Tech นี้จะไม่ถูกใช้ในสนามกีฬา Ras Abu Aboud หรือ Stadium 974 ที่ใช้การระบายอากาศตามธรรมชาติ ด้วยทำเลที่ตั้งของสนามที่ใกล้ชายฝั่งทะเล


ใน EP. ถัดไป Tech By True Digital ยังอยู่ที่กาตาร์ โดยจะพาไปดูกันว่า คำมั่นสัญญาของเจ้าภาพอย่างกาตาร์ที่จะทำให้การแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2022 เป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ให้ได้นั้น กาตาร์ใช้เทคโนโลยีและระบบการจัดการแข่งขันที่คำนึงถึงการสร้างความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ในแบบฉบับของกาตาร์อย่างไร ในตอน ส่องเทคสุดล้ำและนวัตกรรมเจ๋ง ๆ ในบอลโลกกาตาร์ 2022: EP. 3 บอลโลกแบบรักษ์โลกฉบับกาตาร์


อ่าน EP.1 ของซีรีส์ส่องเทคสุดล้ำและนวัตกรรมเจ๋ง ๆ ในบอลโลกกาตาร์ 2022: EP. 1 A World Cup of Innovation ได้ที่นี่


#ฟุตบอลโลก2022

#ฟุตบอลโลก


อ้างอิง:


bottom of page