top of page

Virgin Active Customer

Updated: Feb 28, 2020

Virgin Active ชิงตลาดฟิตเนสไทย งัดกลยุทธ์ Data Analytic เจาะพฤติกรรมคนรักการออกกำลังกาย ดันแคมเปญให้เหมาะกับแต่ละสาขา

 


ความท้าทาย

ธุรกิจฟิตเนสคลับและสุขภาพยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมหาศาล โดยเฉพาะการขยายสาขาในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ด้วยปัจจัยบวกรอบด้าน สืบเนื่องจากพฤติกรรมของคนไทยที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งจากข้อมูลของคนที่อาศัยในกรุงเทพ ปัจจุบันมีเพียง 5% เท่านั้นที่เป็นสมาชิกฟิตเนสคลับ ตรงข้ามกับเมืองใหญ่ของโลก เช่น นิวยอร์ก วอชิงตัน ซิดนีย์ ซึ่งประชากรของเมืองใหญ่เหล่านี้ เป็นสมาชิกฟิตเนสคลับ เฉลี่ย 10–15% ของประชากรในเมืองนั้นๆ

สำหรับ Virgin Active ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 8 สาขา โดยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 7 สาขา และที่เชียงใหม่ 1 สาขา ดังนั้นเพื่อให้ทราบถึงความเปลี่ยนแปลงของกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สาขาเชียงใหม่ ทาง Virgin จึงได้ร่วมมือกับ True Analytics ในกาวางกลยุทธ์ และออกแบบแคมเปญให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากยิ่งขึ้น



สิ่งที่เราช่วยสนับสนุน


เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

True Analytics ช่วยค้นหากลุ่มเป้าหมายตามที่ตั้งในแต่ละพื้นที่ และออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสม โดยนำ Data Analytics มาเจาะพฤติกรรมเชิงลึกทั้งทางด้านประชากรศาสตร์ (Demographics) ความสนใจทางด้านการออกกำลังกาย สุขภาพ อาหารการกิน การใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการเคลื่อนย้ายไปในแต่ละสถานที่ (Location) ของคนเชียงใหม่ ทำให้พบข้อมูลที่น่าสนใจว่าคนเชียงใหม่นิยมออกกำลังกายกลางแจ้งกันมาก แต่จากปัญหามลภาวะทางอากาศในภาคเหนือที่มีแนวโน้มหนักขึ้นทุกปี ส่งผลให้จำนวนผู้คนที่ไปออกกำลังกายตามสวนสาธารณะลดน้อยลง จึงสามารถพลิกวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาส ทำให้มีสมาชิกเข้ามาสมัครฟิตเนสคลับอย่างก้าวกระโดดในช่วงที่ผ่านมา


รู้จักลูกค้า เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับ Virgin Active สาขา 101 ที่สุขุมวิท 101 ซึ่งเป็น สาขาใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไป ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ไม่ใช่แค่การออกกำลังกาย แต่เป็นประสบการณ์ที่เหนือกว่า” โดยที่นี่นับเป็นสาขาใหญ่ที่สุดของ Virgin Active เท่าที่เคยมีมา และมีคลาสออกกำลังกายแบบกลุ่ม มาตรฐานระดับโลก อย่าง GRID รวมถึงมีโปรแกรม Learn To Swim ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งฝึกสอนโดยทีมงานที่ผ่านการรับรอง AustSwim เน้นการฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะการว่ายน้ำให้สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งเป้าหมายของสาขานี้คือ การขยายตลาดไปในกลุ่มลูกค้าใหม่ (New Customer) ที่ยังไม่เริ่มออกกำลัง เพื่อลดการแข่งขันทางด้านราคาในอุตสาหกรรมฟิตเนสปัจจุบัน โดยมีการค้นหากลุ่มเป้าหมายผ่านข้อมูล Big Data ของ True Analytics เพื่อวิเคราะห์หากลุ่มคนในระยะไม่ไกลจากสุขุมวิท 101 ที่มีพฤติกรรมชื่นชอบออกกำลังกาย เพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ ซึ่งนับเป็นความท้าทายใหม่ในการหา Customer Journey เพื่อเจาะเข้าถึงเป้าหมายได้อย่างถูกคนและถูกเวลา (Right Person, Right Profile)




ความสำเร็จ

ดร.วุธรวี จารุวัฒนะ Country Manager, Virgin Active Thailand กล่าวว่า

“ในปีนี้ Virgin Active ชูแคมเปญ THE POWER OF ENOUGH สนับสนุนการออกกำลังกายอย่างพอเพียง เพื่อชีวิตที่เพียงพอ ไม่เน้นการออกกำลังกายอย่างหักโหม แต่ชวนมาร่วมสร้างเป้าหมายให้ชีวิต แล้วก้าวไปพร้อมๆ กัน โดยมีเราเป็นผู้ให้คำแนะนำผ่านแอปพลิเคชัน ในคอนเซ็ปต์ Make Exercise Anytime Anywhere ซึ่งตอนนี้เริ่มแล้วที่ยุโรป เพื่อให้ทุกคนออกกำลังกายอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่ดี จุดเด่นอีกประการของ Virgin Fitness Club ทุกสาขา คือความเชี่ยวชาญของเทรนเนอร์ รวมถึงมีการออกแบบคลาสให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่นั้นๆ โดยการใช้ Data Analytics เข้ามาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าที่มีความหลายหลากและมีทางเลือกในการออกกำลังมากขึ้น”


827 views
bottom of page