top of page

[SPECIAL CONTENT] "สมัครงานสายเทคสุด hot อย่างไรให้ได้งาน"

Updated: Jul 21, 2022



ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดเขียน CV หรือเซียนจ็อบบอร์ดที่กำลังหาโอกาสใหม่ เราขอชวนคุณมาอัปเดตว่า ในยุค (กำลังจะ) หลังโควิด-19 นี้ องค์กร หรือตลาดงานชาวเทคเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง รูปแบบการทำงาน หรือทักษะที่คนมองหาต่างไปหรือไม่ อย่างไร ในรายการ “Tech-a-Bite” เทคนิดนิด ขนาดพอดีคำ จากทรู ดิจิทัล กรุ๊ป รายการที่จะนำคุณอัปเดตเทรนด์นวัตกรรมและเทคโนโลยีน่าสนใจ เพื่อมาปลดล็อกทุกความเป็นไปได้ให้กับโลกใบนี้ ออกอากาศเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา เราได้ชวนคุณแอน อานาแอล การ์ดิโน่ (Anaelle Cardineaux) Talent Aquisition Manager, Human Resources ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับโลกของการเฟ้นหาคนทำงานในสายเทคว่าเหมือน หรือเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไร มีอะไรที่คนทำงานหรือองค์กรต่างๆ กำลังมองหาบ้าง โดยเราสรุปออกมาเป็นสิ่งน่ารู้พอดีคำ 3 คำ ดังนี้



Bite #1: ครึ่งบ้านครึ่งบริษัท ครึ่งเทคครึ่งธุรกิจ “Hybrid Culture”


แม้ในภาพรวม อาชีพสายเทคในประเทศไทยยังเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยมีความต้องการสูงกว่าบุคลากรที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน แต่ทักษะด้านเทคนิคัลต่าง ๆ แม้เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก็ยังมีทักษะอื่น ๆ ที่หลายองค์กรมองหา เช่น ที่ทรู ดิจิทัล นอกจากความเชี่ยวชาญในทักษะในหน้าที่ตำแหน่งงานนั้น ๆ แล้ว สิ่งสำคัญอย่างความรู้ความเข้าใจเชิงธุรกิจ (Business Acumen) ยังเป็นส่วนต่อขยายที่สำคัญที่จะทำให้การสร้างสรรค์นวัตกรรมนั้นสอดคล้องไปกับทิศทางของการใช้งาน ผู้บริโภค และสภาพตลาด โดยคุณแอนชี้ให้เห็นว่า ในทุกภาคส่วนขององค์กรมีการเปิดกว้างให้คนสามารถได้ใช้ความสามารถของตนไปในสิ่งที่ตนสนใจ โดยคนที่เริ่มมาด้วยทักษะสายเทค อาจสามารถทำงานในสายอื่น ๆ เช่น มีเดียและคอนเทนต์ โดยสามารถใช้ความรู้ด้านเทคเข้ามาเพิ่มมุมมองในการทำคอนเทนต์ หรือคนที่อยู่ในสายงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับเทคเองก็อาจมีความรู้เรื่องเทค เพื่อสามารถสร้างมุมมองใหม่ คุณค่า หรือร่วมงานกับทีมงานอื่น ๆ ได้อย่างคล่องตัว


นอกจาก “ความเป็นลูกครึ่ง” ของคนทำงานในสมัยนี้แล้ว ลักษณะการทำงานที่แม้จะมีมานาน แต่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในยุคหลังโควิด-19 อย่าง “Hybrid Working” ยังเป็นการนำส่วนที่ดีของการทำงานแบบทางไกล (Remote Working) กับการทำงานแบบดั้งเดิม (Traditional Working) เข้าด้วยกัน โดยเพิ่มอิสระในการจัดการสิ่งที่คุณแอนเรียกว่า “Space and Time” หรือพื้นที่ทำงานและเวลาใน 1 วันของพนักงานได้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยที่ยังไม่ทิ้งบรรยากาศการสร้างความผูกพันของทีมงาน การระดมสมองเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างนวัตกรรมอีกด้วย


Bite #2: องค์กรต้องไม่ใช่แค่ “Work from Home” แต่เป็น “Work from Anywhere”


จากประสบการณ์ภายในองค์กรสายเทคอย่างทรู ดิจิทัลเองพบว่า แม้ว่าการทำงานในแวดวงเทคโนโลยีจะทำให้การปรับตัวสู่การทำงานแบบ “Work from Home” เป็นไปได้อย่างค่อนข้างราบรื่น ด้วยความพร้อมจากทั้งตัวบุคลากร แนวคิดการทำงานที่ยืดหยุ่น พื้นฐานความรู้ด้านดิจิทัล และความพร้อมเกี่ยวกับอุปกรณ์การทำงาน อย่างแพลตฟอร์มจาก True VWORLD อย่าง VROOM และ True Connect ที่ช่วยให้การทำงานจากบ้านในช่วงระหว่างการระบาดของโควิด-19 เป็นไปได้อย่างไม่สะดุด และกลับเพิ่มประสิทธิผลของการทำงาน (Productivity) มากขึ้น ด้วยระยะเวลาการเดินทางที่หายไป ถูกนำไปเพิ่มชั่วโมงการทำงาน ทางฝ่ายบุคคลเองก็ยังคงติดตามผลการทำงานนี้ด้วยความเข้าใจถึงผลเสีย อย่างอาการล้า หมดแรงกระตุ้น หรืออาการ “เบิร์นเอาต์” (Burnout) ที่อาจเกิดขึ้นได้จากชั่วโมงการทำงานที่เพิ่มขึ้น จึงเริ่มปรับรูปแบบการทำงานจาก “Work from Home” ที่มาจากการระแวดระวังการแพร่เชื้อในพื้นที่สาธารณะ สู่ “Work from Anywhere” ที่ให้อิสระในการจัดการพื้นที่ทำงานกับพนักงานมากขึ้น โดยยังคงประสิทธิภาพการทำงาน และส่งเสริมบรรยากาศและความยืดหยุ่นที่เอื้อต่อการใช้ความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย


Bite #3: 3 ทิปส์การสมัคร “เข้าใจเขา เข้าใจเรา เข้าใจกัน”


สำหรับคำแนะนำจากผู้ที่ผ่านสนามการสัมภาษณ์และใบ CV อย่างโชกโชน คุณแอนได้ให้คำแนะนำ 3 ข้อกับผู้ที่กำลังหาโอกาสใหม่ในหน้าที่การงานดังนี้

  1. CV คือด่านแรกของการรู้จักกัน ควรทำข้อมูลให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย โดยเฉพาะสายงานเฉพาะที่อาจเป็นที่รู้จักน้อยอาจเพิ่มคำอธิบายสั้น ๆ เพื่อให้เหล่า Recruiter เข้าใจเกี่ยวกับความสามารถของคุณมากขึ้น

  2. หลีกเลี่ยงการใช้คำที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ แม้กระทั่งในเรื่องที่อาจคาดไม่ถึง หากสามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน ก็จะทำให้การพิจารณาเป็นประโยชน์สำหรับสองฝ่ายมากขึ้น เช่น หากต้องการพูดถึงความท้าทายเรื่องจำนวนงานหรือชั่วโมงการทำงาน อาจระบุไปว่า สำหรับตัวผู้สมัครเอง ชั่วโมงการทำงานเท่าใดจึงเริ่มเข้ามาเป็นอุปสรรค เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเห็นภาพตรงกัน

  3. ศึกษาบริษัทที่จะไปสัมภาษณ์เสมอ เพื่อให้อย่างน้อยเราสามารถเห็นภาพรวมขององค์กร โดยสำหรับคุณแอนและทรู ดิจิทัลมองว่า ผู้สมัครอาจไม่จำเป็นต้องรู้ทุกสินค้าและบริการอย่างละเอียด แต่มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งที่องค์กรทำ โดยคุณแอนยังแนะนำว่า หากมีข้อสงสัยว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร ก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมมาทาง Recruiter ที่ติดต่อกันล่วงหน้าได้เช่นกัน


ทั้งนี้ หากแฟน ๆ Tech-a-Bite ท่านใดสนใจเข้ามาเป็นเพื่อนร่วมงานในทรู ดิจิทัล สามารถมองหาตำแหน่งที่สนใจ และสมัครเข้ามาในช่องทางต่าง ๆ ได้ ดังนี้


1. ที่หน้าเว็บไซต์ทรู ดิจิทัล: https://www.truedigital.com/career

2. ที่หน้า Job Board เช่น

JobsDB (https://bit.ly/3MU8PXC) หรือ

3. หากมีคนรู้จักเป็นพนักงานภายในทรู ดิจิทัล สามารถติดต่อพนักงานคนดังกล่าวได้จากโครงการ Employee Referral Program


สามารถติดตามรายการ Tech-a-Bite ครั้งหน้าได้บนหน้าเฟซบุ๊ค “True Digital Group” (https://www.facebook.com/TDGgroup/) และสามารถติดตามสรุปประเด็นสำคัญจากรายการ Teach-a-Bite ครั้งต่อ ๆ ไปได้ที่นี่ Tech By True Digital


-------------------------------------------------------

รับชมย้อนหลังได้บนช่องทางต่างๆ ดังนี้

บันทึกรายการ

พ็อดแคสต์:

อย่าลืมกดกระดิ่ง/ติดตาม เพื่อไม่พลาดคอนเทนต์เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะปลดล็อกทุกความเป็นไปได้ไปด้วยกัน กับ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป




bottom of page