top of page

Meta-Dating ออกเดตบนจักรวาล Metaverse



Tech By True Digital ในเดือนแห่งความรัก ยังคงอยู่กับเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ความสัมพันธ์ และการออกเดตในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกล โดยในตอนที่แล้ว ได้เล่าถึงเทคโนโลยี AI ที่เข้ามามีส่วนช่วยการหาคู่ออนไลน์หรือ Online Dating ไปแล้ว (อ่านได้ที่นี่ รักยุคใหม่ เทคโนโลยีช่วยอะไรบ้าง ) ในตอนนี้ จะพาไปทำความรู้จักการออกเดตแบบล้ำ ๆ บนโลกเสมือน เมื่อจักรวาลรักได้ถึงคราวบรรจบจักรวาล Metaverse ขึ้นจริงแล้ว


เมื่อการแชทและวิดีโอคอล อาจไม่เพียงพออีกต่อไป ในยุคที่การออกเดตแบบเจอกันตัวเป็น ๆ อาจเป็นเรื่องยาก ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม การใช้ชีวิตแบบ New Normal ที่คนเริ่มคุ้นชินกับการพบปะกันบนโลกออนไลน์มากกว่าตัวจริง ประกอบกับความต้องการลองออกเดตในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เทคโนโลยีเอื้ออำนวยให้ทำได้ เมื่อห้องทำงานเสมือนจริงเกิดขึ้นได้ คอนเสิร์ตเสมือนจริงก็มีแล้ว เราจึงได้เห็นการออกเดตยุคใหม่บนโลกเสมือน Metaverse หรือ Meta-Dating ที่เกิดขึ้น เพราะไม่ว่าผู้ใช้งานจะอยู่ที่ไหน เวลาใด ก็สามารถเชื่อมโลกแห่งความเป็นจริง ให้สามารถออกไปเจอเพื่อน คู่เดต หรือคนรักได้ในโลกเสมือน มีปฏิสัมพันธ์กันโดยใช้ร่างอวตารของเรา ซึ่งมี บริษัท Online Dating ทยอยเปิดให้บริการ และมีผู้เข้าไปใช้งานการออกเดตบนโลกเสมือนนี้แล้ว อาทิ


Kippo แอปพลิเคชันหาคู่เจาะกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนปี 2019 ที่ผ่านมา แต่มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานแอปแบบก้าวกระโดดด้วยจำนวนผู้ใช้งานประมาณ 180,000 รายต่อเดือน และผู้ใช้งานประมาณ 30% ของแอปนี้เข้ามาใช้งานเพื่อหาเพื่อนใหม่ ซึ่งถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงเมื่อเทียบกับแอปหาคู่อื่น ๆ ในตลาด ล่าสุด Kippo ก็พัฒนาเวอร์ชันสำหรับการออกเดตแบบ Metaverse ในเวอร์ชัน 2.0 ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม เนื่องจากมีฐานผู้ใช้งานอย่างเกมเมอร์ที่เข้าใจแนวคิดการใช้ชีวิตบนโลกเสมือนอยู่แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างอวตารของตนเองเพื่อออกเดตและมีปฏิสัมพันธ์กับคู่เดตของตนเองบนพื้นที่เสมือนจริงที่ถูกออกแบบมาเพื่อการออกเดตสนุก ๆ เช่น สวนสนุกเสมือนจริง ที่สามารถเล่นเกมไปด้วยกันได้ระหว่างการออกเดตด้วย


---Kippo version 2.0 รองรับการออกเดตบน Metaverse---

ที่มา: https://venturebeat.com/


Kippo มองว่าสำหรับเหล่าเกมเมอร์แล้ว การออกเดตบนโลกเสมือนเป็นที่เข้าใจและมีพัฒนาการมาก่อนจะมีคำว่า Metaverse เสียอีก ซึ่งทางเลือกนี้เป็นที่ถูกใจเกมเมอร์ที่ค่อนข้างเก็บตัวและอาจไม่ถนัดในการออกเดตแบบเจอตัวกันเป็น ๆ เท่าใดนัก แต่นี่คือแพลตฟอร์มสำคัญที่จะทำให้เหล่าเกมเมอร์มีโอกาสได้เจอคู่ของตนเองผ่านความชอบที่คล้ายคลึงกัน โดย Kippo รายงานว่า 93% ของผู้ใช้งานมีการออกเดตเสมือนจริงและเล่นเกมไปด้วยระหว่างออกเดตก่อนที่จะตัดสินใจออกเดตแบบออฟไลน์ โดยการแมตช์คู่ของ Kippo เวอร์ชัน 2.0 นี้ จะสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนานและสมจริงแบบที่แอปหาคู่รายอื่นไม่สามารถมอบให้ได้ และการแมตช์จะแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิมด้วยอัลกอริธึมและระบบ AI ที่อัปเกรดขึ้น


Planet Theta แอปหาคู่น้องใหม่ล่าสุดภายใต้บริษัท FireFlare ที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแอป โดยมีแผนจะเปิดตัวในต้นปี 2022 นี้ ใช้เทคโนโลยี VR เป็นพื้นฐานของแอป โดยมีจุดขายสำคัญคือ การออกเดตบน Metaverse ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าสถานที่นัดพบ เช่น บาร์ ร้านอาหาร หรือสวนสาธารณะ ระหว่างการออกเดตแบบเสมือนจริง และสามารถพบปะ พูดคุย และโต้ตอบกันได้ เพียงสวมอุปกรณ์ VR เพื่อสร้างประสบการณ์แบบพหุสัมผัส เช่น ได้ยินเสียงพูดที่โต้ตอบกันได้ หรือการเห็นลักษณะทางกายภาพของคู่เดตในรูปแบบอวตารที่มาเป็นขนาดทั้งตัว ใกล้เคียงรูปลักษณ์จริง ๆ ของผู้ใช้งาน สามารถรับรู้ภาษากาย การนั่ง ยืน ระหว่างการออกเดต ที่บ่งบอกความคิด ความรู้สึกของคู่เดต ณ ช่วงเวลานั้น เหมือนได้ไปออกเดตจริง ๆ


--- Aaron’s Bar บนโลก Metaverse ของ Planet Theta ---


นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่เป็นส่วนประกอบบนโลกเสมือนที่ผู้ใช้งานสามารถทำได้ เช่น การซื้อขายที่ดินหรือคอนโดหรูหราแบบ NFT เพื่อให้ร่างอวตารของเรามีที่อยู่อาศัยในโลกเสมือนนั้น ๆ


--- คอนโดแบบ NFT บนโลก Metaverse ของ Planet Theta ---


Tinder ก็กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถออกเดตกันภายในแอปที่อยู่บนโลกเสมือนได้ เพราะจากการสำรวจผู้ใช้งาน TInder เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า มากกว่า 40% ของผู้ใช้งาน ที่อยู่ในช่วงวัย Generation Z นั้น ชื่นชอบการออกเดตแบบดิจิทัล และจะยังคงออกเดตในลักษณะนี้ต่อไปแม้ว่าโลกจะกลับไปสู่ยุคที่การพบปะทำได้เป็นปกติแล้วเหมือนก่อนยุคโควิด-19 ระบาด


แต่ก่อนจะให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ออกเดตบน Metaverse นั้น Tinder เริ่มต้นจากการพัฒนาให้ตนเองเป็นแอปแบบ Immersive Dating Ecosystem หรือแอปที่มีระบบนิเวศการออกเดตเสมือนจริงก่อน ไม่ว่าจะเป็นการมี Virtual Avatar ที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างอวตารเป็นของตนเอง หรือการเพิ่มฟีเจอร์ Virtual Event ให้ผู้ใช้งานจัดงานบนโลกเสมือน และ Virtual Goods ที่ผสมผสานโลกเสมือนกับโลกจริงเข้าด้วยกัน ด้วยการซื้อของให้คู่แมตช์ในโลกเสมือน และส่งของชิ้นนั้นไปถึงบ้านของคู่แมตช์ได้จริง


--- คู่รักชาวอินเดียที่จัดงานแต่งบน Metaverse ---


นอกจากนี้ อีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้ Tinder ก้าวเข้าใกล้การพัฒนาเศรษฐกิจบนโลกเสมือน หรือ Virtual Economy คือการสร้างสภาพแวดล้อมในการซื้อขาย และระบบเศรษฐกิจพื้นฐาน ด้วยการปล่อย Tinder Coins ฟีเจอร์ทดลองบางประเทศในยุโรป เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Tinder Coins เพื่อซื้อ Super Like และ Boost การมองเห็นเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการจับคู่ของตนเองได้ โดยในอนาคต Tinder หวังว่า TInder Coins นั้นจะพัฒนาไปถึงขั้นใช้ในการซื้อสินค้าต่าง ๆ ภายในแอป โดยสามารถซื้อของสำหรับสะสม หรือให้เป็นของขวัญกับคู่แมตช์ของตนเองได้ หรือเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับพฤติกรรมบางอย่างของผู้ใช้งาน เช่น การสนับสนุนให้สมาชิกตรวจสอบแอคเคาท์ของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ อัปเดตรูปโปรไฟล์ที่เป็นปัจจุบัน หรือการเพิ่มวิดีโอในแอคเคาท์ตนเองเพื่อยืนยันตัวตนที่แท้จริง เป็นต้น


--- Tinder Coins ---


ในขณะเดียวกัน บริษัท Match Group ที่เป็นบริษัทแม่ของ Tinder ก็ได้เริ่มทดสอบแอปออกเดตบนโลกเสมือนที่ชื่อว่า Single Town ที่พัฒนาโดยบริษัท Hyperconnect สัญชาติเกาหลี ที่เพิ่งได้รับการควบรวมกิจการเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ให้ผู้ใช้งานออกเดตบนโลกเสมือนด้วยการสร้างอวตารของตนเองแล้วออกเดตบนพื้นที่ในโลกเสมือน เช่น ร้านอาหาร บาร์ และสามารถโต้ตอบกันโดยใช้เสียง (Audio) แบบเรียลไทม์


--- Single Town โดย SLIDE จาก Hyperconnect ---

ที่มา: https://hyperconnect.com/


ไม่ว่าการออกเดตบนจักรวาลแห่งความรักจะเป็นไปในรูปแบบไหน จะอยู่บนโลกจริงหรือโลกเสมือน จะเป็นไปเพื่อการค้นหารักแท้ การสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น การได้เจอเพื่อนใหม่ การได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่มีความชอบเหมือน ๆ กัน หรือจะเพื่อลองใช้เทคโนโลยีสร้างประสบการณ์ทางสังคมบนโลกเสมือนเท่านั้นก็ตาม Tech By True Digital ขอส่งต่อความห่วงใยในการใช้เทคโนโลยีอย่างระมัดระวัง รู้เท่าทันในทุกความสัมพันธ์บนจักรวาลแห่งความรัก เพื่อให้เป็นความสัมพันธ์ที่อยู่บนพื้นฐานของความรัก ความหวังดี และความปลอดภัย ไม่ว่าจะอยู่ในโลกจริงหรือโลกเสมือนก็ตาม


#โลกเสมือนจริง


อ้างอิง:


bottom of page