top of page

ICC Customer Testimonial

ICC เจาะหากลุ่มเป้าหมายด้วย Data Analytics ต่อสู้ภาวะอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ Global Brand ล้นประเทศ

 


ความท้าทาย

บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ICC ผู้นำธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ ใช้กลยุทธ์เพิ่มยอดขายในประเทศไทยโดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มากกว่าแค่การมองลักษณะเชิงประชากร (Demographics) แต่มีแนวคิด “อายุเป็นเพียงตัวเลข และใช้ใจกำหนดพฤติกรรม” โดยนำ Data Analytics มาใช้ปรับกลยุทธ์การขาย เพื่อวิเคราะห์หากลุ่มลูกค้าโดยดูจากข้อมูลด้านความสนใจ พฤติกรรมช่องทางการซื้อ ข้อมูลการค้นหาเกี่ยวกับแฟชั่นผ่านทางโทรศัพท์มือถือมาประกอบกัน


สิ่งที่เราช่วยสนับสนุน

ทำความเข้าใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

จากผลสำรวจของ ICC พบว่ามากกว่า 52% ของคนอายุ 45-65 ปี มองว่าตัวเองมีอายุใจ (Subjective Age) น้อยกว่าอายุจริงไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มีอาชีพ และมีกำลังในการซื้อ รวมทั้งมีไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยมากขึ้น เช่น การหันมาออกกำลังกาย ดูแลรักษาสุขภาพ และใช้เงินในการให้ความสุขกับตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้น สำหรับกลุ่มคนช่วงวัย 60-65 ปีในปัจจุบัน ซึ่งเป็นช่วงวัยที่กำลังเปลี่ยนผ่านสถานะจากการทำงานไปสู่วัยเกษียณนั้น เป็นกลุ่มที่มีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น พร้อมที่จะจับจ่ายใช้สอยเพื่อลูกหลาน และพร้อมที่จะฟิตร่างกายเพื่อออกไปทำกิจกรรมสังสรรค์นอกบ้านอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จึงเป็นโอกาสดีที่ ICC จะทำความเข้าใจ และเข้าไปจับกลุ่มคนในช่วงอายุเหล่านี้ เนื่องจากเป็นวัยที่มีปัจจัยความพร้อม เอื้อต่อการทำตลาดสูงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การเงิน สุขภาพความแข็งแรง รวมถึงมีเวลาเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญมุมมองของคนกลุ่มนี้ในเรื่องอายุใจ ยังเป็นเรื่องสำคัญในการกำหนดความสนใจ พฤติกรรม และไลฟ์สไตล์ต่างๆ อีกด้วย


หาข้อมูลอินไซท์เชิงลึกด้วย Data Analytics

True Analytics ร่วมมือกับ ICC โดยการใช้เทคโนโลยี Data Analytics ในการค้นหากลุ่มคนเหล่านี้ ทั้งวิธีการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และกลุ่มที่คาดว่าจะเป็นลูกค้ารายใหม่ โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกทั้งในแง่ความสนใจเรื่องของเสื้อผ้าแฟชั่น การสั่งซื้อผ่านทางแอปพลิเคชันบนมือถือ หรือช่องทางออนไลน์ นอกเหนือจากการเดินไปซื้อสินค้าที่หน้าร้านหรือห้างสรรพสินค้าเหมือนสมัยก่อน การดูข้อมูลแฟชั่นรันเวย์ เทรนด์การแต่งกาย หรือสินค้าแฟชั่นที่เป็น Global Brand ต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์และบนมือถือ การดูข้อมูลจากพฤติกรรม สถานที่ที่กลุ่มคนเหล่านี้ไปทำกิจกรรมกับเพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัว (Location) ซึ่งทาง ICC มองว่า หากกิจกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำๆ ก็จะสามารถวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึกได้อย่างแม่นยำ


ความสำเร็จ

ดร.สุรัตน์ วงศ์รัตนภัสสร กรรมการบริษัทและผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทาง ICC ตั้งเป้ารายได้ใน พ.ศ. 2562 ว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% จากการรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มฐานลูกค้ารายใหม่ รวมถึงมีการลงทุนกว่า 250 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงระบบไอที และลงทุนทางด้านการทำข้อมูล Data Analytics เพื่อวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำมากขึ้น ทั้งในส่วนของสินค้าที่จะไปออกในงานสหพัฒน์แฟร์ที่เป็นงานใหญ่ทุกปี หรือสินค้าที่จะขายผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น ผมมองว่าปัจจุบันการแข่งขันทางด้านเสื้อผ้าการแต่งกายแฟชั่นมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก เพราะว่าคู่ค้าของเรา รวมถึงต้นทุนของ Supply Chain ของเรากับต่างประเทศ ในเมืองจีนบ้าง หรือบังคลาเทศบ้าง หรือที่อินเดียบ้าง ต้นทุนของประเทศไทยจะสูงขึ้น แม้ว่าคุณภาพสินค้าของเราดี แต่แบรนด์แฟชั่นต่างๆ ระดับ Global Brand ที่เป็น Accordable Price Fashion Product ราคาค่อนข้างจะต่ำ โดยเฉพาะการทำโปรโมชั่นค่อนข้างทำราคาได้ดี ประกอบกับเป็นที่ยอมรับเพราะว่าโฆษณาแบรนด์เดียวสามารถใช้ได้ทั่วโลก นั่นทำให้ ICC ต้องปรับตัวกับการแข่งขันที่สูงขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบทางด้านการแข่งขันในประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น Guy Laroche จะเห็นว่าลูกค้าที่เรามีอยู่ค่อนข้างมีอายุระดับหนึ่ง เราต้องเข้าใจ Pattern ปัจจุบันด้วย Data เดี๋ยวนี้คนที่มีอายุกลางคนยังต้องการเสื้อผ้าที่ดูทันสมัยวัยรุ่นขึ้น เพราะฉะนั้นการใช้ Data ต่างๆ ต้องมีการใช้ Data Analytics นำมาค้นหาและวิเคราะห์ โดยเฉพาะตอนนี้ ICC ร่วมมือกับ True Analytics ช่วยหา Loyal Customer ว่าลูกค้าเราคือใคร รวมถึงราคาที่เหมาะสม นอกจากราคาแล้วยังมีโปรโมชั่นอะไรที่เหมาะสม เช่น อาจจะลด 20% 30% ลูกค้าก็พึงพอใจในราคาที่เราเสนอ และเราสามารถแข่งกับคู่แข่งได้ การจำหน่ายสินค้าต้องมีความแม่นยำมากขึ้น ซึ่ง ICC มีหลายแบรนด์กว่า 100 แบรนด์ และอีกว่า 10,000 ร้านค้า ความแม่นยำ การส่งเสริมการขายให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ตามแต่ละผลิตภัณฑ์ ทำให้เรารอดได้ในการแข่งขันในปัจจุบัน”


Youtube

530 views
bottom of page