top of page

พาชมบูธของกลุ่ม True โชว์เทคโนโลยีหุ่นยนต์, 5G, ดิจิทัลโซลูชัน Digital Thailand Big Bang


Digital Thailand Big Bang เป็นงานที่จัดขึ้นทุกปีเพื่อให้บรรดาบริษัท หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ เข้ามาแสดงผลงานทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งในปีนี้ กลุ่มทรูก็ได้จัดเต็มเช่นเคย เอาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับทั้งภาคธุรกิจ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับลูกค้าทั่วไปอย่างเรา ๆ มาจัดแสดงในงานนี้ด้วยวันนี้ทีมงาน MacThai พาชมเทคโนโลยีที่กลุ่มทรูนำมาจัดแสดงในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ที่ไบเทคบางนากัน

ในปีนี้มาพร้อมกับแนวคิด “True Connectivity to complete limitless living – การเชื่อมต่อเพื่อตอบโจทย์ชีวิตไม่สิ้นสุด” ไฮไลต์เด็ด ๆ อยู่ที่ 5G ซึ่งมาแน่ ๆ ในเร็ว ๆ นี้ เครือข่าย NB-IoT รวมไปถึงหุ่นยนต์ และโซลูชันทางธุรกิจมากมาย


True Robotics หุ่นยนต์แห่งอนาคต


ใครที่เคยไป True Digital Park อาจจะสังเกตว่าเหมือนเราอยู่ในโลกอนาคต คือมีหุ่นยนต์วิ่งสวนกับเราเต็มไปหมด ซึ่งทางกลุ่มทรูนั้นมี True Robotics ที่เข้ามาดูแลเรื่องหุ่นยนต์โดยเฉพาะ ตั้งแต่การให้บริการทั่วไป ไปจนถึงโซลูชันสำหรับธุรกิจ

ในงานนี้เราจะได้เห็นเทคโนโลยีหุ่นยนต์สุดล้ำจาก True Robotics และการทดลองนำหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์หรือ Humanoid มาจัดแสดง ในอนาคตเราจะได้เห็นการบริการจากหุ่นยนต์เป็นเรื่องปกติแน่ ๆ

เทคโนโลยี 5G ทดลองดวลจุดโทษกับหุ่นยนต์


อันนี้มาแน่ ๆ ไม่ต้องเดา แต่หลายคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่า 5G นอกจากจะเร็วแล้วมันมีดียังไง ซึ่งทาง True 5G เน้นโชว์ความเป็น Low latency หรือมีค่าความหน่วงของสัญญาณต่ำ แปลง่าย ๆ ก็คือสามารถส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ได้อย่างรวดเร็วแค่ไม่กี่มิลลิวินาที ทำให้เอื้ออำนวยต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องอาศัยความแม่นยำสูงในบูธของ True 5G จึงได้มีการจัดแสดง ดวลจุดโทษกับหุ่นยนต์แขนกล ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยี 5G มาโชว์กันให้เห็นเลยว่าความเป็น Low latency ของ True 5G นั้นใช้งานอะไรได้บ้าง

Solution ทางธุรกิจและการจัดการปศุสัตว์


จัดแสดงโซลูชั่นตรวจจับสุขภาพวัวและปศุสัตว์ (Digital Cow Monitoring) ตรวจสอบและแสดงผลด้านสุขภาพของวัวในด้านต่างๆ อาทิ รอบการผสมพันธุ์ รูปแบบการเคี้ยวเอื้อง อารมณ์ของวัว ซึ่งช่วยให้ผู้ดูแลสามารถวางแผนการให้ผลผลิต หรือตรวจสอบสถานะสุขภาพของวัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อีกอันที่นำมาจัดแสดงคือ Digital Guest Solution ยกระดับประสบการณ์ของผู้เข้าพักให้ดียิ่งขึ้น อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าพักเรียกใช้บริการต่าง ๆ ของโรงแรมได้ง่าย ๆ ผ่านแท็บเล็ต

นอกจากนี้ ยังได้โชว์ โซลูชั่น Analytics วิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลและอัลกอริทึมที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ ตรงนี้จะสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องมีการใช้ปริมาณข้อมูลเยอะ ๆ ซึ่งอันนี้ก็มาแน่ ๆ ในอนาคตแน่นอน


ดิจิทิลไลฟสไตล์


ใกล้ตัวเราเข้ามาสุด ๆ กับเทคโนโลยีในฝั่งลูกค้า ซึ่งเราจะคุ้นชินกันอยู่แล้วเช่น กล่อง TrueID TV แต่ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ก็คือมีตู้สินค้าอัตโนมัติที่สามารถจ่ายเงินด้วย True Money และสะสมแต้มได้ผ่าน True Point ใครที่เคยไป True Digital Park ก็น่าจะเคยได้ลองใช้บริการแล้ว

เรียกได้ว่าเป็นการรวมเอาเทคโนโลยีในฝั่งต่าง ๆ มาจัดแสดงเพื่อให้เห็นภาพของปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี สรุปเลยก็คือสิ่งที่เราจะได้เห็นกันต่อไปจากนี้ก็ได้แก่เทคโนโลยี 5G, IoT สังคมไร้เงินสด และการนำหุ่นยนต์ ระบบ Analytic สำหรับข้อมูลขนาดใหญ่มาใช้เพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจงาน DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019 มหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลระดับนานาชาติ ภายใต้แนวคิด ASEAN CONNECTIVITY โดยจะเป็นการรวมตัวกันของบรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล และนัดรวมพลคนดิจิทัลอย่างยิ่งใหญ่ พบกันที่บูธทรู ระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2562 ณ ฮอลล์ EH99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนาเรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai


ขอบคุณข้อมูลจาก MacThai : https://bit.ly/3yTwba8


bottom of page